ผนังกันดิน หรือ กำแพงกันดินคืออะไร? มีกี่ประเภท

ทำความรู้จักกับ ผนังกันดิน หรือ กำแพงกันดิน มีความสำคัญอย่างไรกับงานก่อสร้าง

ผนังกันดิน หรือ กำแพงกันดินคืออะไร? มีกี่ประเภท

ทุกวันนี้ ผนังกันดิน หรือ กำแพงกันดิน เราอาจได้พบเห็นบ่อย ๆ ในบ้านที่สร้างบริเวณเชิงเขา ใกล้ริมแม่น้ำ หรือในบริเวณพื้นที่ต่างระดับที่มีโอกาสเกิดดินสไลด์หรือดินถล่มได้ ผนังกันดินเป็นส่วนประกอบสำคัญในงานก่อสร้างที่จะช่วยปกป้องบ้านของเราให้ปลอดภัยจากความเสียหายต่าง ๆ เหล่านี้ ในวันนี้ เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับผนังกันดินให้มากขึ้น พร้อมแนะนำศูนย์บริการด้านงานรั้ว ผนังกันดิน แบบครบวงจร ไปดูกัน!

ทำความรู้จักกับผนังกันดิน (Retaining Wall) คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับงานก่อสร้าง

ผนังกันดิน หรือ ที่เราเรียกกันว่า กำแพงกันดิน เป็นรูปแบบโครงสร้างที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อสร้างความแข็งแรงเป็นพิเศษให้กับโครงสร้างต่าง ๆ โดยสร้างขึ้นเพื่อต้านทานแรงดันจากมวลดินและมวลของเหลวตามธรรมชาติ เช่น น้ำ ดินโคลน ฯ ไม่ให้เกิดการพังทลาย จนก่อให้เกิดอันตรายต่อโครงสร้างของบ้าน เช่น ดินถล่ม น้ำซึมเข้าใต้ดิน หรือดินกดทับจากการที่รถยนต์ขับผ่านบริเวณนั้นบ่อย ๆ และช่วยให้พื้นที่ดินบริเวณนั้นสามารถคงอยู่ตัวได้ด้วยตัวเองอย่างปลอดภัย ช่วยให้ตัวบ้านมีความแข็งแรง ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม

ผนังกันดิน มีกี่ประเภท แต่ละแบบมีลักษณะการทำงานอย่างไรบ้าง

ผนังกันดิน เองก็มีหลากหลายรูปแบบ ที่มีความแตกต่างกันในด้านของการใช้งาน และความเหมาะสมกับลักษณะพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งผนังกันดินแต่ละประเภท มีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • ผนังกันดิน แบบถ่วงน้ำหนัก (Gravity wall)
    ผนังกันดินประเภทนี้ จะเป็นกำแพงดินรูปแบบมาตรฐานที่ได้รับการใช้งานมาอย่างยาวนาน และได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน เป็นกำแพงดินที่มีขนาดและน้ำหนักเหมาะสมที่จะต้านทานแรงดันของดินไม่ให้เกิดการเคลื่อนตัว หรือไม่เกิดการพลิกคว่ำของตัวกำแพงดินได้ เหมาะกับการใช้งานในพื้นที่ขนาดใหญ่ เช่น งานสาธารณูปโภค เขื่อนขนาดใหญ่ ฝายกั้นน้ำ เป็นต้น โดยมีลักษณะการทำงาน คือ เป็นกำแพงดินที่มีความหนาขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก เหมาะกับความมสูงประมาณ 1-5 เมตร ใช้หลักการในการถ่วงน้ำหนักเพื่อต้านแรงดันจากดินไม่ให้เคลื่อนตัว

  • ผนังกันดิน แบบ Piling wall
    ผนังกันดินรูปแบบนี้ จะเป็นการออกแบบที่มีการใช้เหล็กมาเป็นตัวเสริม ซึ่งใช้การตอกเสาเข็มเข้ามาช่วย โดยใช้แรงต้านจากดินในระดับที่ต่ำกว่าทั้งสองฝั่งในการรับแรงดันจากดินที่สูงกว่า ตอกเสาเข็มให้ถี่ออกมาเป็นแนวกำแพง เป็นวิธีที่ช่วยให้งานก่อสร้างสามารถทำงานได้สะดวก รวดเร็ว และใช้พื้นที่น้อยกว่าแบบอื่น แต่จะมีข้อเสียในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าแบบอื่น เป็นรูปแบบที่เหมาะกับการใช้ป้องกันดินสไลด์จากแนวตลิ่ง หรืองานทำฐานรากชั้นใต้ดินของอาคารขนาดใหญ่

  • ผนังกันดิน แบบ Cantilever wall
    เป็นผนังกันดินที่มีการพัฒนาต่อมาจากผนังกันดินแบบถ่วงน้ำหนัก ซึ่งมีความแตกต่างกันที่จะมีความแข็งแรงมากกว่า และต้านทานแรงดันได้ดีกว่าแบบถ่วงน้ำหนัก โดยจะมีคานยื่นเพิ่มออกมาที่ด้านล่างเข้าไปในฝั่งดินที่มีระดับสูงกว่า ช่วยให้น้ำหนักของดินที่สูงกว่ากดทับให้คานด้านล่างถ่วงน้ำหนักไม่ให้กำแพงล้ม เป็นวิธีที่จะช่วยป้องกันดินได้ดีโดยไม่จำเป็นต้องใช้เสาเข็ม เหมาะกับการใช้งานในการป้องกันดินสไลด์ และดินถล่มตามแนวเชิงเขา หรือแนวตลิ่ง

  • ผนังกันดิน แบบ Anchored wall
    ผนังกันดินที่ได้รับการออกแบบพิเศษ ที่มีความแตกต่างจากกำแพงดินแบบอื่น ๆ เพราะในรูปแบบนี้ ไม่ใช่แค่ฝังรากฐานกำแพงลงไปใต้ดิน แต่เป็นการเสริมด้วยสมอยึดเข้ากับด้านข้างของกำแพง ช่วยในการสร้างแรงต้านป้องกันกำแพงไม่ให้ล้ม เป็นวิธีที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้กับพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับงานผนังหินตามถนน และใช้ในงานถนนต่าง ๆ ได้ดี และวิธีนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกำแพงแบบอื่นได้ด้วย

จะเห็นได้ว่า ผนังกันดิน หรือกำแพงดินแต่ละรูปแบบ ก็มีลักษณะและจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป และมีความเหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานแต่ละแบบ เช่น ผนังกันดินแบบถ่วงน้ำหนัก เหมาะกับงานโครงสร้างขนาดใหญ่ ผนังกันดินแบบ Achored wall มีจุดเด่นด้านความยืดหยุ่นในการประยุกต์ใช้งานร่วมกับกำแพงแบบอื่นได้ เป็นต้น

MS CONCRETE 88 ศูนย์รับสร้างรั้วทั่วไทย บริการงานรั้วครบวงจร รั้วสำเร็จรูป ผนังกันดิน บริการงานเสาเข็มตอก ให้บริการติดตั้งแบบมืออาชีพโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี

โดยสรุปแล้ว ผนังกันดินหรือกำแพงกันดิน คือกำแพงที่มีโครงสร้างที่ได้รับการออกแบบให้มีความแข็งแรง ทนทาน และแน่นหนาเป็นพิเศษ ช่วยในการป้องกันดินสไลด์ ดินถล่ม หรือปัญหาจากหน้าดินต่าง ๆ สำหรับที่อยู่อาศัย จะเป็นการใช้งานกับส่วนโครงสร้างฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าใต้ดิน ซึ่งผนังกันดินก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้งานตามความเหมาะสม ซึ่งแนะนำให้ลองปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านงานระบบโครงสร้างดูว่า ควรเลือกใช้ผนังกันดินรูปแบบไหนดี ถึงจะเหมาะสมกับงานก่อสร้างของเรามากที่สุด

สำหรับท่านที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้านงานผนังกันดิน หรือศูนย์ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานก่อสร้างผนังกันดิน ติดต่อมาได้เลยที่ ศูนย์รับสร้างรั้ว MS CONCRETE 88 ที่ให้บริการงานรั้วแบบครบวงจร ให้บริการงานด้านรั้วสำเร็จรูป ผนังกันดิน รั้วคอนกรีต บริการงานเสาเข็มตอก พร้อมทั้งงานเทถนนท่อระบายน้ำในโครงบ้านจัดสรร และบริการอื่น ๆ ด้านงานก่อสร้าง ส่งมอบที่มีคุณภาพและผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูง ดำเนินงานโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ดูแลตลอดทุกขั้นตอนการทำงาน พร้อมการรับประกันผลงาน 1 ปีเต็ม การันตีคุณภาพได้เลย!

สนใจบริการติดตั้งผนังกันดิน หรือ กำแพงกั้นดิน ที่ดีที่สุด
ติดต่อ ศูนย์รวมรั้วคอนกรีต MS CONCRETE 88
โทร : 081-9964938 Website : http://www.rowconcrete.com E-mail : boonmeesomkam@gmail.com

  

Visitors: 31,248